ถ้ำลอดเขาแดง @ เมืองพัทลุง

ถ้ำลอดเขาแดง เป็นถ้ำหินปูนที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำใต้ดินและน้ำฝน จนทำให้เกิดเป็นโพรงถ้ำ มีดินตะกอนทับถมและน้ำขังพื้นล่าง ในสมัยก่อนชาวบ้านได้ลอดเข้าไปหามูลค้างคาวเพื่อใช้เป็นปุ๋ยในการทำนา และหาปลาภายในถ้ำ นอกจากนี้พระครูถาวรชัยคุณ (หลวงพ่อหมุน ยสโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดแดงตะวันออก ยังได้ทำพิธีปลุกเสกพระเครื่องวัตถุมงคลภายในถ้ำใต้ภูเขาแห่งนี้และได้สร้างพระพุทธรูปปางนาคปรก ซึ่งเป็นพระประจำวันเกิดของท่านไว้หน้าถ้ำอีกด้วย

ในช่วงเดือนมิถุนายน 2559 ชาวบ้านเขาแดงและพระภิกษุวัดเขาแดงตะวันออกและวัดเขาแดงตะวันตก ได้ร่วมกันสำรวจภายในถ้ำเพื่อการพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพุทธอุทยาน จึงได้พบว่าสามารถเดินทางเข้าไปในถ้ำใต้ภูเขาจากวัดเขาแดงตะวันออกไปยังวัดเขาแดงตะวันตกได้ และภายในถ้ำมีลักษณะคล้ายห้องโถงขนาดใหญ่ โล่งกว้าง มีหินงอกหินย้อยและซอกถ้ำเล็ก ๆ ที่มีความสวยสดงดงามเป็นอย่างมาก

วัดเขาแดงตะวันออก ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 5 ตำบลพญาขัน อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง พระครูถาวรชัยคุณ (หลวงพ่อหมุน ยสโร) อดีตเจ้าอาวาส เป็นเกจิอาจารย์มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพนับถือของชาวพัทลุงและทั่วไป ปัจจุบันพระมหาสมชาย อินทุสวณุโณ เป็นเจ้าอาวาส

วัดเขาแดงตะวันตก ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 1 ตำบลปรางหมู่ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดพัทลุง แห่งที่ 15 เป็นวัดที่มีสถานที่สวยงาม ร่มรื่น เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม ทำสมาธิ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพจิตให้มีความผ่องใส คลี่คลายปัญหาชีวิตประจำวัน ปัจจุบันพระครูบรรพรัตตานุรักษ์ เป็นเจ้าอาวาส

ในปัจจุบันถ้ำลอดเขาแดงได้รับการพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพุทธอุทยาน โดยสามารถเดินทางโดยรถส่วนตัวจากตัวเมือง ประมาณ 39 กิโลเมตร และเส้นทางภายในถ้ำได้รับการพัฒนาให้มีความสะดวดและปลอดภัยตลอดเส้นทาง

สถานที่ตั้ง : ตำบลพญาขันและตำบลปรางหมู่ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง 93000

แผนที่ถ้ำลอดเขาแดง

พิกัด : 7.645817406685372, 100.08804817143375