ท่องเที่ยววิถีชุมชนฅนเขาย่า @ ศรีบรรพต พัทลุง

แหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนฅนเขาย่า เป็นการท่องเที่ยวที่บริหารจัดการโดยชุมชนฅนเขาย่า เป็นการท่องเที่ยวแบบเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชน ความเชื่อของชุมชน ที่คงความเป็นเรียบง่าย เข้าใจง่าย และเป็นการสืบสานวัฒนธรรมของชุมชนเอาไว้ โดยกิจกรรมของท่องเที่ยวชุมชนฅนเขาย่า ได้แก่

จุดเช็คอินคนเขาย่า (บ้านตาแดงยายปาน) เป็นการเรียนรู้การสานต้นคลุ้ม พืชพื้นถิ่นที่มาอยู่ในพื้นที่อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง โดยตาแดงกับยายปาน เป็นผู้สอน และการทำกระเป๋าจากใบตองที่ได้รับความนิยมในตลาดป่าไผ่สร้างสุข จังหวัดพัทลุง

ชม ช็อป ของฝากจากศรีบรรพต ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากต้นคลุ้ม กระเป๋าสานจากพลาสติก น้ำผึ้งแท้100% กะปิคั่ว เป็นต้น

สปาสมุนไพร นักท่องเที่ยวจะได้ทำสปาเท้าสมุนไพร โดยใช้สมุนไพรท้องถิ่นของชาวบ้าน และใช้วัสดุจากท้องถิ่น ชาวบ้านที่มีความรู้ด้านสปามารวมตัวกันเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างเป็นกันเอง

ถ้ำเขาย่า ขึ้นบันได 182 ขั้น เพื่อเข้าไปในถ้ำเขาย่า มีรูปปั้นของย่า ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านบ้านฅนเขาย่า ร่วมกันสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล

สวนเกษตรลุงทนงค์ “ที่นี่วิถีนงค์ ” ศึกษาการทำเกษตรแบบผสมผสานตามแนวพระราชดำริของรัชกาลที่9

ออต้าร์ฟาร์ม ศึกษาการทำปุ้ยหมักแบบอินทรีย์ และทำน้ำหมักดื่มในครัวเรือนหรือที่เรียกว่า”kombucha” เป็นน้ำชาลดไขมัน ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง และเป็นโฮมสเตย์ที่รองรับนักท่องเที่ยวได้

สถานที่ตั้ง : ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต พัทลุง 93190

ติดต่อสอบถาม : 085 1633248

ติดตามเพจ : https://web.facebook.com/ท่องเที่ยววิถีชุมชนฅนเขาย่า-700564563641908/

แผนที่แหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนฅนเขาย่า

พิกัด : 7.6354943,99.9111822