นาโปแก @ ควนขนุน พัทลุง

นาโปแก ตั้งอยู่ในตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง บนถนนเส้นเดียวกับทางไป อุทยานแห่งชาตินกน้ำทะเลน้อย คำว่านาโปแก เป็นภาษาพื้นบ้านท้องถิ่น “นา” ก็คือ นาข้าว ส่วนคำว่า “โปแก” เป็นสำเนียงปักษ์ใต้ หมายถึง พ่อของแม่ พ่อแก่ พ่อเฒ่า หรือคุณตา เมื่อรวมความหมายที่เข้าใจได้ ก็แปลว่า ที่นาของคุณตา นั่นเอง

นาโปแก เป็นบริเวณของแปลงปลูกข้าวสาธิต ที่เต็มไปด้วยข้าวพันธุ์พื้นเมืองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสังข์หยด ข้าวซ้อมมือโบราณ เป็นต้น และเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรกรไทย ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับการเกี่ยวข้าว ไถนา ดำนา เลี้ยงควาย ไปจนถึง การขุดบ่อปลา แถมยังมีน้องควายตัวเป็นๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ป้อนหญ้าและชื่นชมความน่ารักกันอีกด้วย

นอกจากนี้ภายใน นาโปแก ยังมี ร้านกาแฟ ร้านอาหาร และ ร้านขายสินค้าทางการเกษตร สินค้าพื้นเมืองต่างๆ ให้ได้จับจ่ายใช้สอยกัน โดยทางเดินไปแต่ละร้านนั้น จะเชื่อมกันด้วยสะพานไม้ที่ทอดยาวผ่านท้องนาสีเขียว สามารถชมวิวทิวทัศน์ เดินเล่น ถ่ายรูปกับท้องนา รับลมเย็นๆ ได้แบบชิลๆ แต่นักท่องเที่ยวคนไหนที่อยากนอนค้างคืนพักที่นี่ ทางนาโปแกก็มี โฮมสเตย์ ขนำปลายนา ไว้ให้บริการเช่นเดียวกัน

สถานที่ตั้ง : 456 หมู่ที่ 6 ตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

แผนที่นาโปแก

พิกัด : 7.7361528,100.0441345