ยอดเขาสามภู @ ป่าบอน พัทลุง

ชวนสัมผัสสายหมอกบนแหล่งท่องเที่ยว ทะเลหมอก ยอดเขาสามภู ใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จังหวัดพัทลุง รอยต่อจังหวัด พัทลุงสตูล สูงจากระดับน้ำทะเล 1,050 เมตร

ยอดสามภู” ถือเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามภายในผืนป่าของจังหวัดพัทลุง ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ที่ยังคงมีความหลากหลายทางชีวภาพของป่าดิบชื้น ลักษณะป่าที่สำคัญของทางภาคใต้ไว้เป็นอย่างดี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด มีอยู่ประมาณ 790,000 ไร่ และ เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา หล่อเลี้ยงพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดพัทลุง, จังหวัดตรัง, จังหวัดสตูล และ จังหวัดสงขลา

ด้วยความหลากหลายของธรรมชาติของป่าผืนนี้ จึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางไปสัมผัสศึกษาวิถีธรรมชาติ ด้วยการแบกเป้เดินป่าเป็นอย่างมาก ยามเช้าสายลมเย็นบวกกับหมอกที่ลอยกระทบกับกิ่งไม้ยอดไม้และใบหญ้า จนเกิดเป็นหยดน้ำเล็ก ๆ ประกอบกับแสงของพระอาทิตย์ที่ลอยขึ้นมา ทำให้ยอดสามภูเป็นอีกหนึ่งจุดที่นักท่องเที่ยวควรเดินทางไปสัมผัสผืนป่าดิบชื้นทางภาคใต้ ด้วยความท้าทายในระหว่างการเดินทาง ที่ต้องเดินลัดเลาะไปตามสายน้ำตกลาดเตย รวมถึงต้นไม้ใหญ่

ระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเที่ยวยอดสามภูต้องกำหนดอยู่ที่ 2 คืน 3 วัน เนื่องจากจะต้องเดินเท้าจากน้ำตกลาดเตย 5 ชั่วโมง ก่อนแวะพักค้างคืนบริเวณริมน้ำตกน้ำปลิว ซึ่งการเดินทางไม่ยากลำบาก เส้นทางไม่สูงชัน ตลอดเส้นทางนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับป่าไม้เบญจพรรณ ความชุ่มฉ่ำของสายน้ำ น้ำตกที่สวยงามและทะเลหมอกในยามเช้า หลังจากนั้นเดินเท้าต่อเพื่อพิชิตยอดสามภู

สถานที่ตั้ง : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จังหวัดพัทลุง

แผนที่ยอดสามภู

พิกัด : 7.189079511522154, 100.0024108845072