วัดเขาอ้อ @ ควนขนุน พัทลุง

วัดเขาอ้อ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ สำนักตักศิลามหาเวทย์ สถานที่แห่งศรัทธาด้านสรรพเวทย์ สรรพยาที่เข้มขลังเลื่องลือมากที่สุดในภาคใต้ แหล่งรวบรวมสรรพวิทยาการหลากหลายแขนง ทั้งไสยศาสตร์ และ เวชศาสตร์ที่ถูกสืบทอดมากว่าหลายร้อยปีโดยเหล่าพระเกจิอาจารย์ผู้มีชื่อเสียง

ตำนานเริ่มจากพราหมณ์ผู้เดินทางมาจากอินเดียมายังวัดเขาอ้อเพื่อถ่ายทอดวิชาความรู้แก่ชนชั้นสูง ปัจจุบันบุคคลทั่วไปสามารถร่ำเรียนวิชาเหล่านี้ได้ ซึ่งส่วนใหญ่ลูกศิษย์วัดเขาอ้อล้วนกลายเป็นผู้มีมนตร์คาถาเข้มขลัง คงกระพันชาตรี โดยเฉพาะอย่างท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช ผู้ถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ว่ามีวิชาอาคมเก่งกล้าคงกระพันชาตรีไม่เป็นรองใคร

ผู้ที่มาเยือนวัดแห่งนี้สามารถเดินเที่ยวชมภายในวัดพร้อมกับนมัสการรอยพระพุทธบาทจำลองบริเวณเชิงเขา และสักการะพระพุทธรูปภายในถ้ำฉัททันต์บรรพต สัมผัสบรรยากาศของถ้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เหล่าฤาษีและพราหมณ์เคยใช้บำเพ็ญพรตในอดีต นอกจากนี้ยังมีรางยาแช่ว่านจำลองสำหรับพิธีแช่ว่านยา 108 ชนิดของท่านขุนพันธ์ให้ชมอีกด้วย

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาอยากมาสัมผัสพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์อย่างพิธีเสริมดวงเสริมบารมี และสะเดาะเคราะห์ประจำปีสามารถมาในช่วงวันขึ้น 6-8 ค่ำ เดือน 3 โดยพิธีจะมีทั้งหมด 3 วัน ประกอบไปด้วย พิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตา พิธีหุงข้าวเหนียวดำ (ห้ามสตรีเข้ามาภายในพระอุโบสถ) และ พิธีกินเหนียวกินมัน ซึ่งมีผู้มาเข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่นทุกปี

สถานที่ตั้ง :  บ้านเขาอ้อ ตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

แผนที่วัดเขาอ้อ

พิกัด : 7.7522579 , 100.0672178