ศาลหลวงปู่ทวด เกาะกระ @ ปากพะยูน พัทลุง

ศาลหลวงปู่ทวด เกาะกระ เป็นสถาปัตยกรรมศิลปะแบบจีน สร้างขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาจากประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ มีลักษณะแตกต่างจากทั่วไปคือ เป็นรูปปั้นแบบจีน งดงาม เป็นที่เลื่องลือ สมเด็จเจ้าพะโคะหรือหลวงปู่ทวด เป็นที่รู้จักของชาวไทยทุกภูมิภาคในฐานะพระศักดิ์สิทธิ์ที่มีอิทธิปาฏิหาริย์และอภิญญาแก่กล้าจนได้สมญาว่า “หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

พระภิกษุปู่ (หลวงปู่ทวด) เรียนวิชาหลายอย่างในสำนักพระครูกาเดิม 3 พรรษา อาจารย์ก็ไม่มีอะไรจะสอนให้อีกจึงปรึกษากับพระครูกาเดิม ท่านก็บอกถ้าจะศึกษาอีกคงต้องเข้าเมืองหลวงคือกรุงศรีอยุธยา เพราะเป็นที่รวมของสรรพวิชาต่างๆ ก็เลยทำให้ไปขอโดยสารเรือสำเภาของนายอิน ที่จะนำสินค้าไปขายในเมืองหลวง เรือสำเภาของนายอินบรรทุกสินค้าหลายอย่าง เคยไปมาค้าขายแบบนี้หลายครั้งแล้ว

ครั้งนี้เรือสำเภาแล่นไปได้ 3 วัน 3คืน เป็นปกติอยู่ดีๆวันหนึ่งซึ่งไม่ใช่ฤดูมรสุม แต่เกิดพายุพัดจัดลมแรงมากท้องทะเลปั่นป่วน จึงจำเป็นต้องลดใบเรือลงรอคลื่นลมสงบ เลยทำให้อาหารไม่พอ น้ำดื่มไม่มีจะกินกัน โดยเฉพาะน้ำจืดซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด บรรดาลูกเรือไม่เคยพบเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนและอารมณ์เสีย ทุกคนลงความเห็นว่า เกิดจากอาเพศที่มีพระภิกษุโดยสารมาด้วย จึงตกลงใจให้ไปส่งพระภิกษุปู่ (หลวงปู่ทวด) ขึ้นฝั่ง โดยลงเรือเล็กซึ่งมีพระภิกษุปู่และลูกน้องนายอิน 2 คนลงมาด้วยเพื่อพายไปส่งฝั่งขณะที่นั่งอยู่ในเรือนั้น พระภิกษุปู่จึงบริกรรมคาถาและอธิษฐานจิต แล้วยื่นเท้าออกไปข้างกาบเรือลำเล็ก แล้วแกว่งน้ำให้เป็นวง ขณะนั้นเอง ท่านจึงบอกให้ลูกเรือทั้ง 2คนเอามือกวักชิมน้ำดู ปรากฏว่าน้ำทะเลกลับกลายเป็นน้ำจืด ทุกคนต่างดีใจรีบตักน้ำใส่โอ่งใส่ไห ลูกเรือทุกคนหายโกรธพระภิกษุปู่ โดยเฉพาะนายอิน จึงนิมนต์ให้ท่านร่วมเดินทางต่อจนถึงกรุงศรีอยุธยา

สถานที่ตั้ง : เกาะกระ ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน พัทลุง 93120

พิกัด : 7.4159408,100.3010614