สะพานเฉลิมพระเกียรติ @ ควนขนุน พัทลุง

ชื่อที่เป็นทางการของสถานที่แนะนำแห่งนี้ คือ สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 (เส้นทาง พท. 3070) ส่วนชื่อที่คนท้องถิ่นเรียกกันคือ สะพานเอกชัย หรือ สะพานไประโนด มีชื่อเดิมคือ “ ถนนสายบ้านไสกลิ้ง-บ้านหัวป่า ” ปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็น สะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย แทนที่สถิติเดิมคือ สะพานติณสูลานนท์ ในจังหวัดสงขลา

จากจุดเริ่มต้นของสะพานจาก ทะเลน้อย อำเภอควนขนุน  จังหวัดพัทลุง ไปสู่ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา รวมระยะทาง 14 กิโลเมตร บนสะพานจะมีจุดชมวิวเป็นระยะๆ ขณะขับรถผ่านท่านสามารถชมความงามทั้งฝั่งทะเลสาบสงขลา และฝั่งทะเลน้อยได้วิวสวยงามที่แปลกตาไม่สามารถหาที่ไหนได้อีก

นักท่องเที่ยวสามารถแวะจอดรถ ชมวิว ถ่ายรูปสะพาน นกน้ำ ชาวบ้านที่ออกเรือหาปลา โดยเฉพาะฝูงควายน้ำที่กำลังกินหญ้าทั้งในน้ำและทุ่งหญ้าบริเวณรอบทะเลสาบสงขลา และ ทะเลน้อย โดยมีคลองเชื่อมต่อจากทะเลสาบสงขลากับทะเลน้อยอีกที บริเวนฝั่งทะเลสาบจะมีเนินดินเรียกว่า ทุ่งแหลมดิน เป็นพื้นที่บริเวณกว้างฝั่งทะเลสาบ ปกคลุมด้วยหญ้าเขียว เหมาะสำหรับนกชนิดต่างๆมาทำรังออกไข่ หาอาหารกินตามทุ่งหญ้า

สะพานเฉลิมพระเกียรติ นี้มาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ตั้งอยู่ไม่ไกลจากทะเลน้อย มีวิวที่สวยงามโดยเฉพาะตอนเย็นจะเห็นดวงอาทิตย์ตกจากบนสะพานอย่างชัดเจน บางทีเห็นดวงอาทิตย์ลูกสีแดงโตๆ กำลังจะลับขอบฟ้าสวยงามมาก หรือจะเป็นช่วงตอนเช้าก็จะเห็นดวงอาทิตย์อีกด้านสวยงามยิ่งกว่า

สถานที่ตั้ง : อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง 93140

แผนที่สะพานเฉลิมพระเกียรติ

พิกัด : 7.7610079,100.1773185