หมู่เกาะสี่เกาะห้า @ ปากพะยูน พัทลุง

หมู่เกาะสี่เกาะห้า เป็นที่อยู่อาศัยของนกอีแอ่นทะเลเป็นจำนวนมาก จึงถูกเรียกว่า เกาะรังนก เป็นที่ตั้งของถ้ำถึง 78 แห่ง ซึ่งเป็นที่อยู่ของนก อีแอ่น นกเศรษฐกิจของจังหวัดพัทลุง ที่สามารถผลิตรังนกจนได้รับการกล่าวขานจากทั่วโลกว่า ประเทศไทยคือ 1 ใน 3 ของประเทศทั่วโลกที่ค้ารังนก และรังนกอีแอ่นของจังหวัดพัทลุงเป็นรังนกที่สวยและมีคุณภาพดีที่สุดในโลก เพราะอยู่ในเขตพื้นที่สามน้ำ คือน้ำเค็ม น้ำกร่อย และน้ำจืด

หมู่เกาะสี่เกาะห้า หมู่เกาะน้อยใหญ่กลางทะเลสาบสงขลา บนอาณาเขตของอำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ที่มาของชื่อหมู่เกาะอันน่าสนใจนี้มาจากจำนวนเกาะที่มองเห็นต่างกันในแต่ละทิศ โดยเมื่อมองจากทางทิศเหนือหรือทิศใต้จะเห็นเพียง 4 เกาะ แต่ถ้าหากมองจากทางทิศตะวันตกจะเห็น 5 เกาะ จึงเรียกรวมกันว่า เกาะสี่เกาะห้า นักท่องเที่ยวที่แวะมาที่หมู่เกาะแห่งนี้จะได้นั่งเรือชมความงามของภูเขาหินปูนอันอุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้บนเกาะเล็กใหญ่ ทั้งเกาะท้ายถ้ำดำ เกาะร้านไก่ เกาะรูสิม เกาะหน้าเทวดา และเกาะอื่นๆอีกมากมาย

นอกจากนี้ยังจะได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งประดิษฐานอยู่บริเวณเกาะหน้าเทวดา ชมจารึกพระปรมาภิไธยย่อของรัชกาลที่ 5 บริเวณหน้าผาเบื้องหลังพร้อมกับฟังเรื่องราวย้อนรอยประวัติศาสตร์ครั้งที่พระองค์เคยเสด็จ และ ยังได้ตระการตาไปกับถ้ำรังนกที่มีให้เลือกชมถึง 7 เกาะด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเกาะท้ายถ้ำดำ เกาะรูสิม เกาะหน้าเทวดา เกาะมวย เกาะกันตัง เกาะยายโส และเกาะตาโส

การเดินทางเริ่มโดยทางรถยนต์ไปยังตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง อยู่ห่างจากเกาะหมากไปทางทิศตะวันตกประมาณ 1.6 กิโลเมตร เมื่อถึงท่าเรืออำเภอปากพะยูนก็ใช้บริการเรือแบบเหมาลำ โดยมีระยะเวลาในการเดินเรือประมาณ 1 ชั่วโมง

สถานที่ตั้ง : 191/1 หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง 93120

ติดต่อสอบถาม : 098-121-276 , 015-997-778

แผนที่หมู่เกาะสี่เกาะห้า

พิกัด : 7.4605848,100.2933569