หลาดใต้โหนด @ ควนขนุน พัทลุง

ตลาดใต้โหนด หรือที่เรียกกันว่า “หลาดใต้โหนด” เป็นตลาดนัดพื้นบ้านสีเขียวสุดเก๋ไก๋ที่สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน เป็นตลาดที่สร้างความสุขและมิตรภาพกลับคืนสู่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน  ตลาดใต้โหนด ก่อเกิดขึ้น ณ บ้านเกิดของคุณกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ นักเขียนรางวัลซีไรต์  ปี 2539 โดยได้เริ่มจากจุดเล็กๆ หวังแค่เพียงให้บ้านหลังนี้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน เป็นสถานที่อ่านหนังสือสุดเงียบสงบของเด็กๆ และชาวบ้านในหมู่บ้าน พร้อมทั้งเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านศิลปะ แต่ต่อมาได้มีโครงการตลาดท้องถิ่นซึ่งให้ชาวบ้านในพื้นที่นำสินค้าปลอดสารพิษพร้อมทั้งอาหารพื้นเมืองมาจำหน่าย

แรกเริ่มนั้น มีร้านค้าเพียงไม่กี่สิบร้าน แต่ปัจจุบันมีร้านค้ามากเกือบ 100 ร้าน โดยมีการจำหน่าย ผักสด ผลไม้สด อาหารพื้นเมือง และขนมพื้นเมืองพัทลุงที่หารับประทานได้ยาก รวมทั้งสินค้าแฮนด์เมคอันเป็นเอกลักษณ์ โดยอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ กินดี มีสุข ซึ่งจะสอดคล้องไปกับวิถีชีวิตภูมินิเวศน์ ป่า นา เล ของชาวใต้ได้อย่างสมบูรณ์

สิ่งที่ทำให้ ตลาดใต้โหนด แตกต่างจากตลาดชุมชนอื่นๆ ก็คือ การตกแต่งร้านค้า และพื้นที่ของตลาดที่เน้นใช้วัสดุธรรมชาติมาดัดแปลงและออกแบบให้มีความทันสมัย พร้อมทั้งยังให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการคิดค้นภาชนะใส่สินค้า โดยจะต้องนำวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นที่มีอยู่มารังสรรค์ให้กลายเป็นภาชนะสุดเก๋ ลดการใช้โฟม และพลาสติก ความพิเศษของสินค้าที่นี่อีกหนึ่งอย่าง คือ ความสดใหม่ ความสะอาด และสินค้าจำพวกอาหาร และขนม มีราคา เริ่มต้นที่ 5 บาท ส่วนสินค้าแฮนด์เมด มีราคาเริ่มต้นที่ 20 บาท

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม มีห้องสมุด มุมพักผ่อน มุมถ่ายรูปที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มุมนั่งกินอาหารท่ามกลางแมกไม้อันร่มรื่น มี “มัคคุเทศก์น้อย” จิตอาสาพลเมืองเด็ก มาคอยให้ข้อมูลนำเที่ยวสำหรับ ผู้มาเป็นหมู่คณะ คือ มนต์เสน่ห์ของ หลาดใต้โหนด ตลาดสีเขียวที่เที่ยวเพลิน ช้อปเพลิน กินเพลิน สินค้าอาหารราคาไม่แพง บรรยากาศดี มีรอยยิ้มน้ำมิตรไมตรี ที่ใครและใครหลายๆ คนเมื่อมาเดินแล้วต่างชื่นชอบ ประทับใจ และต้องหาโอกาสกลับไปเยือนอีกสักครั้ง  เปิดทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 15.00 น.

สถานที่ตั้ง : หมู่ที่ 4 บ้านศาลาม่วง ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง 93110

แผนที่หลาดใต้โหนด

พิกัด : 7.7355807,99.957829