เกาะโคบ @ ปากพะยูน พัทลุง

เกาะโคบ เป็นส่วนหนึ่งของตำบลเกาะหมาก ในอำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง เกาะโคบเป็นเกาะที่มีพื้นที่รูปร่างคล้ายปลาโคบ นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อเกาะ มีอาณาเขตส่วนหนึ่งติดกับทะเลสาบสงขลาตอนใน

ควายไล่ทุ่ง วัวเล็มหญ้า นกหาปลา หมูทำนาแห้ว นี่คือ สิ่งที่น่าสนใจที่เกาะโคบ ปกติชาวบ้านจะปล่อยหมู วัว และ ควาย ให้มาหากินเองในพื้นที่อนุรักษ์ หน่วยพิทักษ์ป่าชั่วคราวเกาะโคบ และ มีนกจำนวนมากหากินในบริเวณนั้นด้วย จึงเกิดเป็นภาพที่สวยงาม บรรยากาศท้องทุ่ง เหมาะสำหรับนักนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติและรักการถ่ายภาพ มาที่นี่ไม่มีผิดหวังแน่นอน

ชาวบ้านในหมู่บ้านเกาะโคบ มีอาชีพหลักคือ การทำประมง และ มีอาชีพเสริมคือการเลี้ยงหมู ทุกครัวเรือนต้องมีหมู อย่างน้อย 2-3 ตัวและในทุกๆตอนเช้าแต่ละบ้านจะเดินเอาหมูของตนเองมาปล่อยให้หากินเองในทุ่ง แต่หากเป็นหมูที่เชื่องแล้วตอนเช้าหมูก็จะออกไปหากินเองได้ไม่ต้องมาส่ง ช่วงเย็นก็จะเดินกลับบ้านเองได้เลย นอกจากนั้นแล้วยังมีวัว ควายของชาวบ้านที่ปล่อยออกมาหากินด้วยประมาณ 70-80 ตัว เมื่อวัว ควายเล็มหญ้าและหมูหากินแห้วจากพื้นที่นั้นแล้วส่วนเเห้วที่เหลือพวกนกนานาชนิดและสัตว์น้ำเล็กๆก็จะมากินเศษของแห้วที่เหลือ

สถานที่ตั้ง : ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง 93120

แผนที่เกาะโคบ

พิกัด : 7.4936107,100.3563793