เขาเจ็ดยอด @ กงหรา พัทลุง

เขาเจ็ดยอด เป็นแหล่งท่องเที่ยวประเภทเดินป่าศึกษาธรรมชาติใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จังหวัดพัทลุง ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งภายใน และต่างจังหวัดจัดกลุ่มเดินทางเข้าป่าเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้ง ตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน นักท่องเที่ยวนิยมเดินป่าขึ้น เขาเจ็ดยอด เขาล่อน เขาหลัก และเขาสามภู ที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดพัทลุง

เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวจะมีความชื้นน้อย และอากาศหนาวเย็น เช่น อุณหภูมิจะอยู่ที่ 8-15 องศาเท่านั้น นักท่องเที่ยวจะต้องจ้างชาวบ้านบริเวณเชิงเขาให้เป็นผู้นำทางเดิน และนอนค้างอยู่กลางป่า เป็นเวลา 2 คืน 3 วัน และเดินข้ามภูเขาทะลุไปลงกลับพื้นที่ราบในเขตอำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง

เขาเจ็ดยอด เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื้อเสียงเป็นที่รู้จักของนักเดินป่าทั่วไป นอกจากอากาศจะหนาวเย็นแล้ว ระหว่างการเดินทางก็มีความสวยงาม นักท่องเที่ยวจะเดินลัดเลาะไปตามริมคลองที่มีน้ำตกขนาดใหญ่จากพื้นที่ราบสู่ยอดเขา แต่การเดินทางสู่เขาเจ็ดยอดนั้น นักท่องเที่ยวจะต้องยื่นเรื่องขออนุญาตต่อเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าน้ำตกไพรวัลย์ ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุงก่อนทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนักเดินทางเอง

สถานที่ตั้ง : ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง 93180

แผนที่เขาเจ็ดยอด

พิกัด : 7.5947217,99.2952682