คลองปากประ @ ควนขนุน พัทลุง

คลองปากประ เกิดจากการรวมตัวของสายน้ำต่างๆ ไหลงสู่ทะเลสาบสงขลา เป็นแหล่งน้ำที่ใช้เพื่อการเกษตรและแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ชาวประมงที่นี่นิยมสร้างยอเพื่อดักปลาบริเวณปากแม่น้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดวิวแปลกตาสลับกับท้องฟ้าและทะเลสาบสวยงามมาก โดยเฉพาะในช่วงตอนเช้า เราจะได้เห็นแสงแรกก่อนที่ดวงอาทิตย์จะขึ้นมาทำให้เห็นแสงสีสาดส่องเต็มท้องฟ้า

ในแต่ละวันที่สีสรรสวยงามแตกต่างกัน จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกันมาก ที่จะได้เห็นภาพวิถีชีวิตชาวบ้านออกหาปลาโดยการ “ยกยอยักษ์” ซึ่งทำด้วยไม้ประกอบกันโดยมีคานยกเพื่อจับปลา หรือทอดแห นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือไปดูยอแบบใกล้ชิดได้ หรือ ทดลองยกยอด้วยตัวเองก็ได้ หรือ จะถ่ายรูปบนสะพานคลองปากประก็ได้

นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวคลองปากประได้ตลอดทั้งปี ช่วงหน้าฝนจะมีปลาชุกชมเยอะกว่า แต่ช่วงหน้าร้อนมีโอกาสเห็นแสงแรกที่สวยงามมากว่า บริเวณใกล้กับคลองปากประ มีสวนพฤกษศาสตร์พัทลุง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ป่าพรุ ปกคลุมไปด้วยป่าเสม็ดขาวกินบริเวณกว้างประมาณ 6000 ไร่ มีทางเดินเข้าไปในป่าเสม็ดและมีที่พักเป็นระยะ ข้างในบรรยากาศมีลักษณะคล้ายป่าอเมซอน ได้วิวแปลกตา และยังเป็นแหล่งดูนกและสัตว์ป่าหลายชนิดอีกด้วย

คลองปากประ หรือ หมู่บ้านปากประ ตั้งอยุ่ระหว่างพื้นที่ทะเลน้อยและหาดแสนสุขลำปำ ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ถนน ทะเลน้อยลำปำ เลียบไปตามแนวทะเลสาบสงขลา เห็นวิวทะเลสาบสวยงามตลอดเส้นทาง

การเดินทางไปคลองปากประ โดยรถยนต์ส่วนตัว เริ่มจากถนนเอเชีย เข้าสี่แยกโพธิ์ทองตรงไปทางทิศตะวันออกจนถึงทะเลน้อยประมาณ 17 กิโลเมตร ถึงสี่แยกก่อนถึงทะเลน้อย ให้เลี้ยวขวาตรงไปคลองปากประ อีกประมาณ 10 กิโลเมตร จะเห็นทางเข้าสวนพฤกษศาสตร์พัทลุง และสะพานข้ามคลองปากประ บนสะพานจะเห็นบรรยากาศทะเลสาบสงขลาที่เชื่อมต่อกับคลองปากประอย่างสวยงาม

สถานที่ตั้ง : ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง 93150

แผนที่ คลองปากประ

พิกัด : 7.7249877 , 100.076506