วัดคูหาสวรรค์ @ เมืองพัทลุง

วัดคูหาสวรรค์ ตั้งอยู่เชิงเขาคูหาสวรรค์ ใกล้ ๆ ตัวตลาดพัทลุง เป็นโบราณสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดพัทลุง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 13-15 ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่

วัดคูหาสวรรค์เป็นศาสนสถานที่สำคัญมากแห่งหนึ่งของพัทลุง ในฐานะที่เป็นพระอารามหลวงแห่งแรกของจังหวัด และยังเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์ไทยและเชื้อพระวงศ์หลายพระองค์โปรดในการเสด็จมาเยือนอีกด้วย และเมื่อเป็นวัดที่มีทำเลอยู่บริเวณเชิงเขาคูหาสวรรค์ (เขาหัวแตก) ซึ่งเป็นที่ราบสูง และมีภูเขาล้อมรอบเกือบทุกด้าน ชาวบ้านจึงพากันเรียกว่า “วัดคูหาสูง” หรือ “วัดสูง” โดยสันนิษฐานว่า มีการสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นประมาณ พ.ศ. 2112-2133 ในสมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชาแห่งกรุงศรีอยุธยา ซึ่งไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างขึ้นเมื่อใด และใครเป็นผู้สร้าง

นอกจากบรรยากาศที่ร่มรื่นและเงียบสงบภายในบริเวณวัดแล้ว ไฮไลท์ที่น่าชมของวัดนี้คือ “ถ้ำคูหาสวรรค์” หรือ “ถ้ำน้ำเงิน” หรือ “ถ้ำพระ” โดยความโดดเด่นของถ้ำแห่งนี้ อยู่ที่บริเวณปากถ้ำมีจารึกพระปรมาภิไธยย่อของพระมหากษัตริย์ไทยถึง 3 พระองค์ด้วยกัน คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ นับเป็นความปลื้มปีติของชาวพัทลุงเลยทีเดียว ส่วนภายในถ้ำนั้นประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่ 1 องค์ และพระพุทธรูปปูนปั้นองค์เล็กทำจากดินเหนียว วางเรียงแถวเป็นระเบียบทางด้านทิศเหนือ ทิศใต้ และทิศตะวันตก รวมทั้งหมด 37 องค์ ให้นักท่องเที่ยวได้สักการะ

สถานที่ตั้ง :  248 ถนนราเมศวร์ ตำบลคูหาสวรรค์ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง 93000

แผนที่วัดคูหาสวรรค์

พิกัด : 7.620576 , 100.0810552