เกาะกระ @ ปากพะยูน พัทลุง

เกาะกระ เป็นเกาะหนึ่งในหมู่เกาะสี่เกาะห้า เป็นเกาะขนาด​เล็กกลางทะ​เลสาบสงขลาตอนใน บ้างก็เรียกว่า ทะเลพัทลุง เกาะกระอยู่นอก​เขตสัมปทานของบริษัท​เ​ก็บรังนก ​และ​เกาะ​แห่งนี้​เมื่ออดีต​ก็​เป็นสถานที่พักของชาวประมงที่หาปลาอยู่​ในทะ​เลสาบ หลังจากที่​ได้วาง​เครื่องมือดักปลา​แล้ว ชาวประมงจะล่อง​เรือ​ไปพักอยู่ที่​เกาะ​เพื่อรอ​เ​ก็บปลาที่ดัก​ไว้

ได้รับการพัฒนาและเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว บนเกาะกระมีรูปปั้น 12 นักษัตร และรูปปั้นเซียนองค์ที่ 8 สาวกของเจ้าแม่กวนอิม มีป้ายบอกชื่อเจ้าแม่ทับทิม (เทพผู้เบิกฟ้าเบิกน้ำ) รูปปั้นหลวงพ่อทวด ต้นโพธิ์สองสี หินเกร็ดแก้ว มีทะเลเงา ซึ่งเป็นภาพสะท้อนจากหินย้อยด้านบนเหนือน้ำ ทำให้มองเห็นเหมือนหินงอกอยู่ใต้น้ำสวยงามมาก

ปัจจุบัน เกาะกระได้รับการพัฒนาให้เป็นที่เรียงร้อยเรื่องราวตำนานหลวงพ่อทวดและเจ้าแม่กวนอิม ให้เป็นจุดเปิดโลกทะเลสาบสงขลาด้านการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัดพัทลุง

การเดินทางมายังเกาะกระ แนะนำให้ใช้บริการเรือแบบเหมาลำจากท่าเรือเทศบาลตำบลปากพะยูนหรือจัดหาเรือชาวบ้านที่อยู่ริมทะเลสาบในอำเภอปากพะยูน บางแก้ว และอำเภอเขาชัยสนราคาค่าเหมาเรือก็ตกลงกันเองกับเจ้าของเรือ

สถานที่ตั้ง : ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน พัทลุง 93120

แผนที่เกาะกระ

พิกัด : 7.4130551,100.2836015